Việt Nam qua ống kính của 70 nhiếp ảnh gia quốc tế

CLB NHIẾP ẢNH CHIẾN SĨ

CLB Nhiếp ảnh chiến sĩ, SOLDIER PHOTOGRAPHY CLUB

CLB Nhiếp ảnh chiến sĩ, SOLDIER PHOTOGRAPHY CLUB, ảnh đẹp trong tuần, hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ, tác phẩm nổi tiếng

Ngày: 18/08/2013

DSC_8172


LỜI TỰA (Rick Smolan - Chủ biên )

Vào đêm tôi đến Việt Nam, một người bạn và tôi quyết định đi ra ngoài ăn tối. Đi tham quan Hà Nội cũng như các thành phố khác ở Việt Nam thuận tiện nhất là xích lô hoặc xe ôm và họ đưa bạn tới bất kỳ nơi nào bạn muốn đi. và phút chốc đã đi dọc xuống đường Lý Thái Tổ

Người, xe đạp, xe máy, xe hơi, xe bò, xe tải và cả xe thồ gia súc cùng chen chúc trên đường và mọi thứ như nhòe đi dưới ngọn đèn đường yếu ớt. Bên vệ đường và ở hằng trăm lối đi nhỏ hẹp mà chúng tôi  qua hang trăm gia đinh  đang dùng bữa cơm chiều trong ánh đèn dầu. Trẻ con, thiếu niên, cha mẹ, ông bà cùng sum vầy trước chiếc ti vi ngay trên vỉa hè. Những người bán trái cây, đậu phộng dạo trong ánh đèn neon leo lét đang đẩy xe đi, chào mời chúng tôi. Một vài người nhìn và mỉm cười khi thấy những gương mặt ngoại quốc

Ấn tượng đầu tiên về Việt Nam vẫn luôn đọng mãi trong tôi, ngay đến tận bây giờ. Trong những khoảnh khắc ngắn ngủ đầu tiên, ý niệm ban đầu của tôi về Việt Nam, một vùng đất hứng chịu nhiều cuộc chiến tranh, với những ký ức về 25 năm trước đều hoàn toàn tan biến. Trong những tuần sau đó tôi khám phá ra rằng đất nước này thật đặc biệt, khác với những gì tôi đã từng biết trước đây và cả những đất nước khác mà tôi từng đến. một tấm màn đã được kéo lên và đằng sau nó là một châu Á cổ xưa : quyến rũ, huyền bí và mang những hình ảnh vô cùng ấn tượng

Tôi băt đầu sự nghiệp báo chí cách đây hơn 20 năm. Khi làm việc ở châu Á, tôi may mắn được sát cánh với hầu hết các phóng viên ảnh tài năng trên thế giới. Một trong những yếu tố cuốn hút tôi nhiều nhất trong quyển sách này chính là khả năng mang đến cho nhóm nhiếp ảnh gia quốc tế,những hình ảnh cho cả thế giới, cơ hội được tự mình trải nghiệm Việt Nam

Việt Nam là quốc gia đang trong thời kỳ đổi mới, một đất nước đang chuyển mình phát triển để bù đắp cho khoảng thời gian chiến tranh mất mát. Khi bạn giở từng trang trong cuốn sách này, tôi mong bạn có thể tự tìm thấy cho mình một cách nhìn nhận và hiểu biết về Việt Nam. Và, cũng như 70 nhiếp ảnh gia đã đi khắp Việt Nam trong một tuần, tôi hi vọng bạn có thể thay đổi cái nhìn đó với những gì bạn thấy trong quyển sách này.

 

DSC_8219Chuyến tàu Hà Nội – Hải Phòng, chở đầy các hành khách đi chợ. Hầu hết mạng lưới đường sắt Việt Nam đều được xây dựng từ thời thuộc địa Pháp. Ngày nay, hơn 100 đầu máy tàu hỏa đang hoạt động. Trên các tuyến tàu hỏa địa phương như tuyến này, chỉ có một hạng ghế ngồi duy nhất là  “ghế cứng”

Ảnh : Bruno Barbey, Pháp

 

DSC_8333Giờ cao điểm ở phố Khâm Thiên . Một ngày làm việc của hầu hết người dân Việt Nam bắt đầu khi mặt trời vừa ló rạng. Chỉ một giờ sau khi mặt trời vừa lên, hầu hết các con đường thành phố đều chật kín giao thông.

Ảnh : Joe McNally, Mỹ

 

DSC_8238

Ăn trưa ở chợ Mô, quần áo bộ đội, nón cối được bán phổ biến,……và bán cả pháo. Nón cối vẫn là món hàng được ưa chuộng của miền Bắc do sự bền bỉ và rẻ tiền…và cũng là niềm tự hào của chiến thắng Việt Nam.

ảnh: Bruno BarBey Pháp

 

Một cây cầu khỉ bắc qua con kênh trên vùng châu thổ tỉnh An Giang. Người ta gọi “cầu khỉ” để chỉ tư thế ngộ nghĩnh của những người đi “leo” qua loại cầu này. Cầu được làm bằng  cây đước và  tre. Trong những năm gần đây, nhiều  cầu khỉ đã được xóa bỏ và được thay thế bằng cầu bê tông cho khách bộ hành.

Ảnh : Michael S.Yamashita, Mỹ

 

DSC_8391

DSC_0089Một cô dâu Hà Nội được lót gạch để đi trên con hẻm ngập nước với sự giúp đỡ của bà con trong gia đình. Chú rể cũng  dìu cô từ phía sau, trong khi các khách mời đám cưới đi sau bưng quà cũng cố tìm một lối đi trong cơn mưa bất ngờ. Váy cưới phương tây đã du nhập vào Việt Nam.

Ảnh : Bruno Barbey, Pháp

 

DSC_8221Trên chuyến tàu Thống Nhất, những nhân viên phục vụ đang bóc trứng luộc bán cho hành khách. Chuyến tàu 2144 cây số nối liền Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) với các trạm dừng ở Đà Nẵng, Huế và các thành phố lớn khác. Khi hoạt động trong điều kiện tốt, chuyến tàu mất đến 42 giờ, nhưng đôi khi tàu Thống Nhất buộc phải chia sẻ tuyến đường với các tàu chậm khác – vài tuyến lại đi theo chiều ngược lại – nên  mất nhiều thời gian hơn nữa. Để mở lại tuyến tàu xuyên Việt này sau chiến tranh, Việt Nam phải sữa chữa 1334 cây cầu, 27 đường hầm, 130 nhà ga

Ảnh : Misha Erwitt, Mỹ

 

Được tách ra khỏi người em song sinh, trong một ca mổ nổi tiếng ở TP HCM một bệnh nhân tại bệnh viện phụ sản Từ Dũ ở TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh: Lise Safari, Đức

 

Tại một dự án nhà công cộng ở TP. Hồ CHí Minh, những người cho thuê phải trả 1/10 lương của họ. Nhà ở rất khó tìm, những căn hộ như thế này được chuyển giao giữa những người trong gia đình hoặc bạn bè, kèm theo một khoản tiền nho nhỏ.

Ảnh: Paul Chesley, Mỹ

 

Chỉ tốn 10 ngàn cho một lần hớt tóc, các thợ hớt tóc ngoài vỉa hè phố Quang Trung, Hà Nội cũng thực hiện cả cạo mặt, ráy tai. Cuối ngày, họ tháo gương và kệ… gói vào thùng mang về.

Ảnh:  Nicole Bengiveno, Mỹ

 

 

 

                                                                                                                                       Nguyễn Duy Anh

 

 

 

 

Chia sẻ Facebook Google LinkedIn Email In
Các nội dung khác